Tác dụng tuyệt vời của collagen

Thuỷ Tiên
Th 2 19/06/2023

Khi nói đến thần dược của sắc đẹp, ai cũng nghĩ ngay đến collagen. Collagen là tên của một hoạt chất làm đẹp có trong mỹ phẩm và thực phẩm chức năng. Vậy collagen là gì? Collagen có tác dụng như thế nào? Mời các bạn theo dõi bài viết này cùng Phước Thành để có câu trả lời chính xác nhé!

Collagen là gì?

Collagen là một loại protein có nhiều trong cơ thể con người và là một trong những khối xây dựng chính của các mô khác nhau, bao gồm da, tóc, móng, xương và gân.

Collagen chiếm khoảng một phần ba tổng lượng protein trong cơ thể và là loại protein dồi dào nhất trong da, chiếm khoảng 70% trọng lượng khô của da. Ngoài vai trò cấu trúc, Collagen còn đóng vai trò quan trọng trong việc chữa lành vết thương, hydrat hóa da và tăng độ đàn hồi cho da.

Phân tử collagen, một phần sắc đẹp của phụ nữ. Nguồn: Sưu tầm

Tác dụng của collagen.

Collagen chiếm đến 25% tổng lượng protein trong cơ thể mỗi người nên nếu thiếu đi dưỡng chất cần thiết này cơ thể chúng ta cũng chỉ là các phần rời rạc. Collagen có tác dụng: 

  • Cải thiện độ đàn hồi của da: Collagen giúp duy trì độ đàn hồi và săn chắc của da, làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn.
  • Da ngậm nước: Collagen giúp giữ ẩm cho da, giữ cho da ngậm nước và trông luôn ẩm mịn, rạng rỡ.
  • Chữa lành vết thương nhanh hơn: Collagen đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chữa lành vết cắt và vết thương, giúp giảm sẹo và cải thiện sức khỏe tổng thể của da.

Collagen chiếm đến 25% tổng lượng protein trong cơ thể. Nguồn: Sưu tầm

  • Không chỉ giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh hơn, collagen còn có khả năng duy trì được sự toàn vẹn của các sụn khớp với vai trò như một lớp cao su để bảo vệ khớp của bạn. Khi lượng collagen bị suy giảm thì bạn cũng sẽ có nguy cơ mắc phải những căn bệnh thoái hóa khớp cao hơn. Vậy nên, khi bổ sung collagen đều đặn sẽ giúp cơ thể cải thiện được những triệu chứng như viêm xương khớp và làm giảm tình trạng đau khớp.
  •  Xương với thành phần chủ yếu là các collagen có thể giúp giữ được một cấu trúc chắc chắn và khỏe mạnh nhất. Khi quá trình sản xuất collagen mất dần đi thì khối lượng xương cũng sẽ trở nên yếu hơn. Điều này cũng có thể ám chỉ rằng bạn có thể sẽ gặp phải tình trạng loãng xương. Việc cung cấp thêm collagen cho cơ thể sẽ làm ức chế được sự phân hủy các xương và ngăn chặn được tình trạng loãng xương. 

Collagen có ảnh hưởng lớn đến xương khớp của bạn. Nguồn: Sưu tầm

Các chất dinh dưỡng giúp tăng sản xuất collagen

Nước hầm xương: Trong nước dùng từ xương có chứa canxi, magie, photpho, collagen, glucosamine,chondroitin và nhiều chất dinh dưỡng khác.

Nước hầm xương có nhiều chất dinh dưỡng. Nguồn: Sưu tầm

Thịt gà là thực phẩm nhiều collagen, chứa rất nhiều mô liên kết, là nơi tập trung nhiều collagen, đặc biệt phần ức và lườn gà. Có nghiên cứu chỉ ra rằng cổ và sụn gà là nguồn collagen thường dùng để điều trị xương khớp.Các protein trong gà sẽ được tiêu hóa, chuyển hóa thành các axit amin quan trọng, thúc đẩy tái tạo collagen, phục hồi cấu trúc da và đẩy lùi nếp nhăn trên gương mặt.

Thịt gà không da chứa nhiều collagen. Nguồn: Sưu tầm

Cá và động vật có vỏ: Những động vật này có xương và dây chằng chứa rất nhiều collagen, dễ hấp thụ. Ngoài ra, chất béo omega-3 có thể ngừa tình trạng mất nước giữa các lớp da, thúc đẩy quá trình sản xuất collagen. Từ đó giúp cơ thể tránh được các nguy cơ lão hóa, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ, đái tháo đường, giảm triệu chứng viêm khớp dạng thấp và chống trầm cảm hiệu quả.

Cá và hải sản có nguồn collagen dồi dào. Nguồn: Sưu tầm

Trứng: Collagen được tìm thấy trong màng vỏ và lòng đỏ trứng gà. Trứng gà chứa những chất thúc đẩy sản sinh collagen như vitamin B, E, axit amin và lưu huỳnh. Lòng trắng trứng có số lượng lớn protein, một trong những axit amin cần thiết cho sản xuất collagen.Ăn trứng gà là cách dễ nhất để bổ sung collagen.

Không nên ăn 3 quả trứng/ tuần. Nguồn: Sưu tầm

Cái loại quả mọng,trái cây có múi và rau xanh

Các loại trái cây cũng chứa axit ellagic cần thiết cho cơ thể để ngăn ngừa sự phân hủy collagen do tia cực tím gây ra. Trái cây có chứa nhiều vitamin,có giá trị dinh dưỡng cao như chất xơ, vitamin C, A, kẽm, kali, mangan… tăng cường hệ miễn dịch, chống lão hóa, giảm cân.Ngoài ra rau xanh là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều collagen đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh, cung cấp dồi dào lượng chất xơ và vi chất cho cơ thể.

Trái cây và rau xanh chứa nhiều chất xơ, tót cho sức khỏe. Nguồn: Sưu tầm

Hãy theo dõi Hạt Dưa Phước Thành để có thêm kiến thức, những công dụng tuyệt vời của những loại thực phẩm dinh dưỡng trong đời sống thường ngày bạn nhé.

Nguồn: Sưu tầm và chỉnh sửa bởi Hạt Dưa Phước Thành