TÁC DỤNG CỦA VIỆC ĂN CÁC LOẠI HẠT MÀ BẠN KHÔNG NGỜ TỚI

Vi Huyền Trang
Th 3 29/03/2022

Ăn các loại hạt có thật sự tốt? Tác dụng của việc ăn các loại hạt là gì? Bạn đã biết? Một chế độ ăn uống nhiều rau và trái cây chắc hẳn bạn đã nghe rất nhiều và có thể cũng đang theo đuổi. Nhưng bạn có từng nghe đến việc nên chuyển từ chế độ ăn protein động vật sang protein thực vật không? Cụ thể là protein từ các loại hạt? Bài viết hôm nay sẽ liệt kê ra những tác dụng của việc ăn các loại hạt để từ đó bạn có thể thay đổi thêm một thói quen ăn uống lành mạnh hơn vào chế độ của mình.

Các loại hạt thường gặp nhất

https://lh3.googleusercontent.com/dC0oi5flQJYP3waFIbg7MRUK7NhASf04zD21d238bZ_ldK0JYhTMWHqlMBo34YMjrYYqusKzT1pBvo3-q9dHZAX68LOe5nHh3ZLcfPV7qBl3ekmLy1IMSE-QqJHWm3PORtGFN6Oi

Mỗi ngày một nắm hạt giúp bác sĩ rời xa bạn

  • Yến mạch
  • Hạt chia
  • Hạt óc chó
  • Hạt hạnh nhân
  • Hạt điều
  • Hạt mắc ca
  • Hạt bí
  • Hạt hướng dương
  • Hạt dẻ cười (hạt hồ trăn)
  • Hạt đậu phộng

Ngoài ra còn có những loại ít được biết đến hơn như hạt hồ đào, hạt lanh, hạt phỉ, hạt thông, hạt hạch Brazil, …

Tác dụng của việc ăn các loại hạt

Nguồn chất dinh dưỡng tuyệt vời

https://lh6.googleusercontent.com/O2Oc0Lx_559FG5fhrf8cNpu51wDDT1SiTIbbOiVRSeUcfFzJpt8OOtYr3riMVyTSUgq73ShI3SX8xnlsZ1uyOAMdAFjsT7XG0cjLQDrd3lZ_Y3cLvsIRHaw2kzWIMD7Q9rr-9u4j

Các loại hạt chứa một nguồn protein thực vật ấn tượng

Các loại hạt chứa nhiều chất béo tốt, giàu chất xơ, ít carbs và là nguồn cung cấp một số vitamin và khoáng chất dinh dưỡng tuyệt vời như vitamin E, magiê, phốt pho, đồng, kẽm và selen.

Các loại hạt nói chung là một thực phẩm tuyệt vời để ăn theo chế độ ăn kiêng ít carb, đặc biệt bổ sung thêm dinh dưỡng cần thiết cho mẹ và bé trong quá trình mang bầu.

Giàu chất chống oxy hóa

Các loại hạt là nguồn năng lượng chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa, bao gồm polyphenol trong các loại hạt, có thể chống lại stress oxy hóa bằng cách trung hòa các gốc tự do – các phân tử không ổn định có thể gây tổn thương tế bào và tăng nguy cơ bệnh tật.

Nghiên cứu cho thấy rằng các chất chống oxy hóa trong quả óc chó và hạnh nhân có thể bảo vệ các chất béo mỏng manh trong tế bào của bạn khỏi bị hư hại do quá trình oxy hóa.

Hỗ trợ giảm cân

https://lh3.googleusercontent.com/rP-MoxGcEGm9lKWMb8CYMteFWMEsnNugVjufG2Ut2JAV5hKAMcICT6GMhU8PExuTMGdxXjP7p9STebATR5aG7JqkuoeTYj3KAqrMjDZfsL9SbbPOrydKGcfkZImL9pEtvjzHO6C9Hạnh nhân rang được ưa chuộng số một trong tất cả các loại hạt

Mặc dù chúng được coi là một loại thực phẩm có hàm lượng calo cao nhưng cơ thể bạn không hấp thụ tất cả lượng calo trong các loại hạt. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng các loại hạt có thể giúp bạn giảm cân hơn là góp phần làm tăng cân.

Một nghiên cứu lớn cho thấy những người được chỉ định ăn các loại hạt giảm trung bình 2 inch (5 cm) từ vòng eo – nhiều hơn đáng kể so với những người được cho ăn dầu ô liu.

Hơn nữa, trong một nghiên cứu ở những phụ nữ thừa cân, những người ăn hạnh nhân giảm cân gần gấp ba lần và giảm đáng kể kích thước vòng eo so với nhóm đối chứng.

Có thể làm giảm cholesterol và triglycerid

Các loại hạt có thể giúp giảm cholesterol LDL và triglyceride toàn phần và “xấu” trong khi tăng mức cholesterol HDL “tốt”. Khả năng giảm cholesterol của các loại hạt có thể là do chúng chứa nhiều axit béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa.

Có lợi cho bệnh tiểu đường tuýp 2 và hội chứng chuyển hóa

Bệnh tiểu đường loại 2 là một căn bệnh phổ biến ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người trên toàn thế giới. Hội chứng chuyển hóa đề cập đến một nhóm các yếu tố nguy cơ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường loại 2. Do đó, bệnh tiểu đường loại 2 và hội chứng chuyển hóa có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.

Các loại hạt chứa ít carbs và không làm tăng lượng đường trong máu nhiều. Do đó, việc thay thế các loại hạt bằng thực phẩm có hàm lượng carb cao hơn sẽ làm giảm lượng đường trong máu.

Các nghiên cứu cho thấy rằng ăn các loại hạt cũng có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa, huyết áp và các dấu hiệu sức khỏe khác ở những người mắc bệnh tiểu đường và hội chứng chuyển hóa.

Hỗ trợ giảm viêm

Các loại hạt có đặc tính chống viêm mạnh. Viêm là cách cơ thể tự bảo vệ khỏi chấn thương, vi khuẩn và các mầm bệnh có hại tiềm ẩn khác. Tuy nhiên, tình trạng viêm mãn tính, lâu dài có thể gây tổn thương các cơ quan và tăng nguy cơ mắc bệnh. Nghiên cứu cho thấy rằng ăn các loại hạt có thể làm giảm viêm và thúc đẩy quá trình lão hóa lành mạnh.

Chứa nhiều chất xơ có lợi

Nhiều loại hạt chứa nhiều chất xơ, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh, giúp bạn no lâu, giảm hấp thụ calo và cải thiện sức khỏe đường ruột.

Có thể giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ

Các loại hạt cực kỳ tốt cho tim mạch của bạn. Các loại hạt có thể làm giảm đáng kể nguy cơ đau tim và đột quỵ. Ăn các loại hạt làm tăng kích thước hạt LDL “xấu”, tăng cholesterol HDL “tốt”, cải thiện chức năng động mạch và có nhiều lợi ích khác.

Ngon, tiện lợi và dễ mua, dễ chế biến

Các loại hạt có thể được thưởng thức nguyên hạt hoặc cắt nhỏ và rắc lên thức ăn hay được chế biến như nấu sữa, làm bơ hạt, làm bánh, làm granola, làm kem, nấu các món mặn,.. vô cùng đa dạng mà không lo ngán. Đơn giản như dùng ăn vặt hằng ngày thôi cũng đủ làm bạn thích mê rồi.

Các loại hạt được bán phổ biến trong các cửa hàng, siêu thị và cả trực tuyến với vô vàn sự lựa chọn như ướp muối, nguyên vị, tẩm gia vị, nguyên vỏ, tách vỏ, hạt sống hoặc đã sấy rang, …

Nhưng không vì thế mà hạt lém chất lượng không tồn tại, những loại hạt không được t

Ăn các loại hạt có thật sự tốt? Tác dụng của việc ăn các loại hạt là gì? Bạn đã biết? Một chế độ ăn uống nhiều rau và trái cây chắc hẳn bạn đã nghe rất nhiều và có thể cũng đang theo đuổi. Nhưng bạn có từng nghe đến việc nên chuyển từ chế độ ăn protein động vật sang protein thực vật không? Cụ thể là protein từ các loại hạt? Bài viết hôm nay sẽ liệt kê ra những tác dụng của việc ăn các loại hạt để từ đó bạn có thể thay đổi thêm một thói quen ăn uống lành mạnh hơn vào chế độ của mình.

Kết luận

Các loại hạt là một nguồn dinh dưỡng dồi dào từ thiên nhiên, tác dụng của việc ăn các loại hạt không những có thể hỗ trợ giảm cân mà còn ngăn ngừa các nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn. Vì vậy, miễn là bạn ăn chúng một cách điều độ, các loại hạt sẽ không những ngon miệng và còn làm đa dạng hơn chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh của bạn mỗi ngày.