Súp lơ ăn sống được không? Lợi ích khi ăn súp lơ

Thuỷ Tiên
Th 3 02/04/2024

Súp lơ ăn sống được không? Lâu nay súp lơ là món ăn ngon được nhiều tín đồ ưa thích bởi độ ngon và thành phần dinh dưỡng tuyệt vời. Chắc hẳn nhiều người đã đặt ra câu hỏi này. Cùng Phước Thành theo dõi bài viết này sẽ trả lời thắc mắc trên và những lưu ý khi ăn súp lơ tốt cho sức khỏe nhé!

Lợi ích khi ăn súp lơ

Súp lơ là một trong những loại rau nên ăn thường xuyên vì lợi ích mà nó mang lại rất tốt cho sức khỏe. Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời của súp lơ.

  • Súp lơ có các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như vitamin B1, B2, B3, B5, B6 và B9. Ngoài ra còn có vitamin K và axit béo omega-3. Ăn súp lơ bổ sung thêm cho cơ thể vitamin C, kali, protein, mangan và photpho.

  • Súp lơ có thành phần chống oxy hóa. Nó cũng chứa các hợp chất giúp cơ thể giảm thiểu stress oxy hóa.

  • Súp lơ có hợp chất giúp loại bỏ độc tố cho gan như thiocyanat, giúp thanh lọc cơ thể.

  • Súp lơ còn giúp phòng ngừa một số bệnh ung thư như ung thư đại tràng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư buồng trứng, ung thư vú và ung thư bàng quang.

  • Vì súp lơ chứa nhiều chất xơ nên giúp hệ tiêu hóa được làm sạch các chất thải.

  • Súp lơ giúp chống viêm. Những người bị viêm khớp, viêm ruột, tiểu đường cần ăn súp lơ thường xuyên để tốt cho sức khỏe.

  • Súp lơ giúp phòng ngừa bệnh tim mạch hiệu quả. Làm giảm viêm mạch máu và các rối loạn có liên quan. Có thể đóng một vai trò trong việc cải thiện Cholesterol LDL “xấu” và Triglyceride cao để phòng ngừa bệnh bệnh tim.

Súp lơ ăn sống được không? Cách ăn súp lơ đúng cách 1

Súp lơ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Súp lơ ăn sống được không?

Súp lơ ăn sống được không? Câu trả lời cho câu hỏi này là có. Mặc dù món này được người dùng thường chế biến nấu chín nhưng súp lơ xanh vẫn có thể ăn sống. Tuy nhiên bạn cần phải rửa thật sạch phần đầu của súp lơ xanh dưới vòi nước lạnh. Dùng ngón tay chà xát để các bụi bẩn được lấy đi sạch và dùng khăn giấy vỗ vào cho đến khi súp lơ khô hoàn toàn.

Súp lơ ăn sống được không? Cách ăn súp lơ đúng cách 2

Súp lơ ăn sống được không?

Cả hoa và thân ăn sống đều rất an toàn. Tuy nhiên, thân của súp lơ có thể bị dai và khó nhai hơn nấu chín. Vậy nên, cắt thân cây càng mỏng để dễ ăn.

Ngoài ăn sống, các bạn có thể kết hợp súp lơ với sữa chua hoặc các loại nước sốt khác để ngon miệng hơn. Bạn có thể ăn súp lơ xanh với các rau sống khác hoặc làm thành món salad trộn hoặc món mì ống để tăng hương vị và giá trị dinh dưỡng cho món ăn.

Súp lơ xanh chế biến được theo nhiều cách khác nhau, bao gồm áp chảo, hấp, luộc nhưng nó vẫn có thể ăn sống trong món salad hoặc với nước chấm.

Lưu ý khi ăn súp lơ để không có hại cho sức khỏe

Không ăn phần súp lơ đã bị mốc

Nếu có các nấm mốc trên súp lơ thì phải cắt bỏ chúng. Tuyệt đối không được ăn nó vì sẽ dễ gây ngộ độc.

Không nên ăn súp lơ có phần hoa nhỏ có màu vàng, vì chúng đang bắt đầu phân hủy.

Không chỉ súp lơ mà các loại rau củ nào cũng nên lựa chọn sản phẩm tươi sống để ăn.

Cắt súp lơ trước khi rửa là sai lầm

Trong cây súp lơ hay có các sâu nhỏ nằm ẩn bên trong. Không nên cắt rồi mới rửa, vì sẽ khó loại bỏ chúng. Ngoài ra cắt nhỏ còn khiến rau bị nát khi rửa.

Bạn nên ngâm súp lơ với nước muối từ 5 - 10 phút cho sâu tự bò ra. Rồi rửa lại, sau đó mới cắt để chế biến.

Không luộc súp lơ quá chín

Bạn cần không nên luộc súp lơ quá chín nhừ, vì chất dinh dưỡng trong súp lơ sẽ biến mất đi.

Bà bầu không nên ăn quá nhiều súp lơ

Ăn bất cứ cái gì quá nhiều cũng không tốt, đặc biệt là đối với bà bầu nên cẩn thận để không ảnh hưởng đến thai nhi.

Súp lơ ăn sống được không? Cách ăn súp lơ đúng cách 3

Bà bầu không nên ăn quá nhiều súp lơ

Theo nghiên cứu, phụ nữ mang thai trong giai đoạn đầu không nên ăn quá nhiều súp lơ. Vì chúng có hàm lượng vitamin C khá lớn tốt cho sức khỏe, nhưng ăn quá nhiều sẽ có nguy cơ sảy thai.

Theo đó, bà bầu nên ăn súp lơ dưới 2 lần/tuần để đảm bảo cho cả mẹ và bé.

Người bị dạ dày thì hạn chế ăn súp lơ sống

Trong súp lơ có nhiều chất xơ tốt cho sức khỏe. Nhưng người bệnh dạ dày nên ăn súp lơ chín, ăn súp lơ sống thì có thể khiến bụng bạn bị đầy hơi. Điều này gây khó chịu đối với người bị bệnh dạ dày.

Người bệnh gout không được ăn súp lơ

Trong súp lơ có purin khá cao. Đây là nguyên nhân gây ra triệu chứng liên của bệnh gout. Chính vì thế, người bị bệnh gout không được ăn súp lơ.

Súp lơ có hàm lượng dinh dưỡng tuyệt vời, chúng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người dùng. Chúng chứa chất xơ, vitamin C và chất chống oxy hóa. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn trả lời được câu hỏi súp lơ ăn sống được không?  Bông cải xanh chế biến được theo nhiều cách, bao gồm áp chảo, hấp, luộc, nhưng cũng có thể ăn sống trong món salad hoặc với nước chấm.

Hãy theo dõi Hạt Dưa Phước Thành để có thêm kiến thức, những công dụng tuyệt vời của những loại hạt dinh dưỡng trong đời sống thường ngày bạn nhé.

Nguồn: Sưu tầm và chỉnh sửa bởi Hạt Dưa Phước Thành