Nước gạo lứt rang có thực sự tốt như bạn nghĩ?

Thuỷ Tiên
Th 3 27/06/2023

Gạo lứt mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và nước gạo lứt rang cũng vậy. Hàng ngày vẫn có nhiều người uống loại nước này để làm đẹp dáng, sáng da và hỗ trợ điều trị bệnh. Nhưng có những người uống loại nước này sẽ không tốt cho sức khỏe. Cùng Phước Thành tìm hiểu rõ hơn về những ai không nên uống nước gạo lứt rang nhé!

Nước gạo lứt rang là gì?

Gạo lứt là loại gạo không qua quá trình tinh chế gồm các công đoạn xay xát kỹ hay đánh bóng. Hạt gạo chỉ được loại bỏ lớp vỏ trấu, còn giữ nguyên được lớp cám bao bọc bên ngoài hạt gạo. Đây là lớp vỏ lụa có chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất rất tốt cho cơ thể. Phần lớn chất xơ của gạo đều nằm ở lớp vỏ lụa này. Nước gạo lứt rang được nấu bằng cách mang rang hạt gạo lứt cho chín vàng thơm rồi mang nấu nước.

Công dụng của nước gạo lứt rang.

Nước gạo lứt rang có những công dụng như:

  • Nước gạo lứt rang có tác dụng hỗ trợ giảm cân hiệu quả nhờ khả năng ngăn ngừa tích tụ chất béo trong cơ thể, thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ thừa, cải thiện hiệu quả chuyển hóa. 

  • Uống nước gạo lứt rang thường xuyên là cách để làm chậm quá trình oxy hóa các tế bào. Từ đó giúp đẩy lùi lão hóa, phòng ngừa nhiều bệnh mãn tính và duy trì cơ thể trẻ mãi cùng thời gian. 

  • Loại nước này còn có tác dụng giảm cholesterol xấu trong cơ thể, nhờ đó có thể phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến mỡ máu, huyết áp, tim mạch…

  • Nước gạo lứt rang giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2, kiểm soát lượng đường huyết hiệu quả. 

  • Một tác dụng khác của loại nước này là giúp cân bằng cảm xúc, giảm căng thẳng mệt mỏi. Chất gaba trong nước gạo lứt rang có vai trò như một chất dẫn truyền thần kinh nên giúp người dùng ngủ sâu và ngon hơn.

  • Với hàm lượng magie dồi dào, nước gạo lứt rang rất tốt cho hệ xương và răng của người dùng.

  • Các chất selen và polyphenol có trong nước gạo lứt rang có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư, nhất là ung thư ruột kết.

  • Selen trong gạo lứt là thành phần có tác dụng cân bằng hormone tuyến giáp, phòng ngừa các bệnh liên quan đến rối loạn hormone tuyến giáp. 

Ai không nên uống nước gạo lứt rang?

  • Người đang trong tình trạng thiếu sắt và canxi

Acid phytic có trong gạo lứt có thể gây kết tủa sắt và canxi, khiến cơ thể khó hấp thu. Những người vốn đang trong tình trạng thiếu hụt 2 vi chất dinh dưỡng này nếu uống nước gạo lứt rang thường xuyên sẽ càng bị thiếu hụt sắt và canxi trầm trọng. 

  • Người lao động nặng, hoạt động thể chất cường độ cao

Nước gạo lứt tuy tốt cho sức khỏe nhưng lại không phải loại nước giàu năng lượng và dinh dưỡng. Chúng cũng không cung cấp năng lượng và chất béo cho cơ thể nên không thể đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ năng lượng của những người lao động nặng hay vận động với cường độ cao. Nếu uống nước gạo lứt rang đồng nghĩa với việc sẽ giảm tiêu thụ thực phẩm giàu dinh dưỡng khác. Điều này không hề tốt cho sức khỏe của họ. 

  • Người đang bị bệnh/đang điều trị bệnh/mới ốm dậy

Người mới ốm dậy, đang bị bệnh hay đang điều trị bệnh cần một chế độ ăn uống giàu dưỡng chất. Chế độ ăn này sẽ đảm bảo để họ có thể sớm phục hồi, hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị bệnh. Ngược lại, nếu uống nước gạo lứt sẽ không đủ dinh dưỡng cho cơ thể, khiến sức khỏe người bệnh lâu hồi phục hơn.

  • Người đang bị tiêu chảy

Nếu bạn chưa biết những ai không nên uống nước gạo lứt rang thì những người đang mắc bệnh tiêu chảy là một trong số đó. Nước gạo lứt rang là loại trà có tác dụng thanh nhiệt và có tính mát. Loại nước này có thể khiến tình trạng lạnh bụng, tiêu chảy thêm trầm trọng. Nếu đang bị tiêu chảy, tốt nhất bạn không nên uống loại nước này. 

  • Trẻ em và thiếu niên đang độ tuổi phát triển thể chất

Trẻ em và lứa tuổi thanh thiếu niên là những đối tượng đang trong độ tuổi phát triển vượt bậc về thể chất. Nếu được chăm sóc với thực đơn dinh dưỡng hàng ngày, trẻ mới có thể phát triển toàn diện về thể chất cũng như trí tuệ. Cũng trong độ tuổi này, trẻ em và thanh thiếu niên vận động thể chất khá nhiều. Vì vậy đây là những đối tượng cần được cung cấp đủ dưỡng chất bằng các thức uống giàu dinh dưỡng chứ không phải nước gạo lứt rang.

  • Phụ nữ đang trong thai kỳ

Phụ nữ đang trong thai kỳ cũng cần một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng để cung cấp dưỡng chất nuôi thai nhi. Nước ép trái cây, sữa hạt, sữa tươi, sữa bầu... sẽ phù hợp hơn với bà bầu. Ngoài ra, trong thai kỳ, phụ nữ dễ bị rối loạn tiêu hóa. Uống nước gạo lứt rang cũng không hề tốt cho sức khỏe hệ tiêu hóa của họ. 

  • Người thể trạng gầy yếu

Người có thể trạng gầy yếu cũng không nên uống nước gạo lứt rang. Tốt nhất họ nên tìm hiểu uống sữa gì để tăng cân hiệu quả thay vì uống nước gạo lứt vốn nghèo dưỡng chất và có tác dụng giảm cân.

Những người nên uống nước gạo lứt rang.

  • Những người đang gặp các bệnh lý hay vấn đề về tim mạch nên uống nước gạo lứt rang. Loại nước này có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như mạch vành, huyết áp, cholesterol cao…

  • Người bị tiểu đường nên uống nước gạo lứt rang vì loại nước này có thể ổn định đường huyết, làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của bệnh tiểu đường.

  • Người thừa cân béo phì hay người đang muốn giảm cân để đạt vóc dáng như mong muốn nên uống nước gạo lứt rang để sớm đạt được mục tiêu. Uống loại nước này trước bữa ăn sẽ tạo cảm giác no, giảm tiêu thụ các loại thực phẩm khác.

  • Những chị em đang muốn sở hữu làn da tươi trẻ, kéo dài thanh xuân có thể sử dụng nước gạo lứt rang thường xuyên. Trong loại nước này có chứa các chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn sự hình thành các gốc tự do. Uống nước gạo lứt rang thường xuyên có thể làm chậm quá trình lão hóa của các tế bào, kéo dài thanh xuân

  • Những người thường xuyên khó ngủ, mất ngủ cũng có thể uống nước gạo lứt rang. Trong thành phần của nó có chất dẫn truyền thần kinh gaba giúp thư giãn tinh thần, ngủ ngon và sâu giấc hơn. 

Hãy theo dõi Hạt Dưa Phước Thành để có thêm kiến thức, những công dụng tuyệt vời của những loại thực phẩm dinh dưỡng trong đời sống thường ngày bạn nhé.

Nguồn: Sưu tầm và chỉnh sửa bởi Hạt Dưa Phước Thành