Lợi ích của việc ăn chay mà bạn nên biết.

Thuỷ Tiên
Th 2 19/02/2024

Như mọi người đã biết thịt, cá là một trong những nhóm thực phẩm phổ biến và thiết yếu thường bắt gặp trong các bữa cơm của gia đình Việt Nam từ xưa đến nay. Tuy nhiên, nếu bạn không có một chế độ ăn thịt, cá hay các loại thực phẩm giàu protein từ động vật phù hợp thì rất có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh như xơ cứng động mạch, cao huyết áp, bệnh tim, sỏi thận…Vì thế, để ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh trên, người ta tìm đến lối sống sạch với chế độ ăn chay bằng cách dần dần loại bỏ thịt ra khỏi các bữa ăn. Thực tế ăn chay có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp bạn có cơ thể khỏe mạnh hơn, giúp bạn có cuộc sống tốt đẹp hơn rất nhiều. Ăn chay giờ đây không còn là trào lưu mà là một sự thay đổi tích cực của con người trong cách ăn uống. Cùng Phước Thành tìm hiểu lợi ích của việc ăn chay bạn nhé!

🍀ĂN CHAY GIÚP GIẢM NGUY CƠ UNG THƯ

Trong các loại đồ ăn chay có chứa nhiều chất xơ và acid béo hòa tan. Chính vì thế, người ăn chay ít mắc các bệnh và tử vong vì ung thư hơn người ăn mặn. Chất xơ trong đồ ăn chay làm giảm sự thoái giáng acid mật sơ cấp thành thứ cấp - một hoạt chất là nguyên nhân gây ung thư đại tràng.

🍀SỨC KHỎE TỐT, TUỔI THỌ CAO

Trong các loại rau củ quả có chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, các chất chống oxy hóa, giúp cho hệ tiêu hóa tốt hơn, tăng cường miễn dịch và giúp kéo dài sự sống, tăng tuổi thọ.

🍀TÂM TÍNH HIỀN HÒA, AN VUI

Quá trình sát sinh, săn bắt khiến con người trở nên hung tợn, tàn bạo hơn. Ngược lại, những người ăn chay ăn các loại thức ăn chính là rau củ quả, ngũ cốc thường có tâm tính hiền hòa hơn.

Ăn chay giúp con người thể hiện được tình yêu thương với muôn loài, gia tăng lòng vị tha, từ đó tâm được an yên, thoải mái.

🍀GIẢM CÂN, ĐẸP DÁNG, ĐẸP DA

Một trong những lợi ích trực tiếp của ăn chay hoặc ăn thuần chay đó là giảm cân. Chế độ ăn này có xu hướng giảm sự dung nạp các loại chất béo, người ăn chay có xu hướng ăn những khẩu phần chất béo không bão hòa hơn là chất béo bão hòa so với người không ăn chay.

Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng: Khối lượng cơ thể của những người ăn chay luôn giảm hơn so với những người chọn các chế độ ăn khác.

🍀GIẢM CÁC TRIỆU CHỨNG VỀ XƯƠNG KHỚP

Các nghiên cứu cho thấy, càng ăn nhiều thức ăn từ động vật, huyết áp càng có xu hướng tăng cao. Người ăn chay có ít ảnh hưởng đến huyết áp hơn là người ăn thịt. Tuy nhiên, không nên bỏ qua các yếu tố về lối sống cũng có ảnh hưởng tốt đến huyết áp ngoài chế độ ăn chay trên.

Tuy nhiên, các kiểu ăn chay cũng có thể tạo sự mất cân bằng về mặt dinh dưỡng. Để khắc phục điều này, người ăn chay cần lưu ý:

- Chọn lựa, kết hợp và bổ sung thêm các vitamin, khoáng chất một cách hợp lý

- Cung cấp đủ lượng Calories cần thiết bằng cách ăn thêm các bữa phụ và sử dụng những thức ăn giàu năng lượng như các loại hạt có dầu, sữa đậu nành, ...

Lợi ích tuyệt vời của ăn chay là không thể phủ nhận, duy trì tốt chế độ ăn chay giúp chúng ta có sức khỏe tốt và tinh thần lạc quan hơn rất nhiều.

🌳 Albert Einstein đã từng nói: “Không có thứ gì mang lại lợi ích cho sức khỏe con người và tăng cơ hội sống còn trên thế gian này bằng phương pháp phát triển một chế độ ăn chay”.

Hãy theo dõi Hạt Dưa Phước Thành để có thêm kiến thức, những công dụng tuyệt vời của những loại hạt dinh dưỡng trong đời sống thường ngày bạn nhé.

Nguồn: Sưu tầm và chỉnh sửa bởi Hạt Dưa Phước Thành