“Healthy” - Trào lưu sống trong giới trẻ

Thuỷ Tiên
Th 7 27/04/2024

Giới trẻ thời nay ngày càng có tư duy văn minh và hiện đại khi luôn cập nhật, tiếp thu và chắt lọc những lối sống mới mẻ mang giá trị tích cực cho cuộc sống của bản thân nói riêng và cộng đồng xã hội nói chung. Một trong những lối sống đang thịnh hành nhất hiện nay, được đông đảo giới trẻ yêu thích và lan truyền rộng rãi chính là xu hướng sống “healthy” – sống lành mạnh.

Sống “healthy” được hiểu đơn giản là lối sống vì sức khỏe, đòi hỏi mỗi người cần biết cách tổ chức cuộc sống một cách khoa học, áp dụng và duy trì các thói quen tốt để cải thiện sức khỏe tốt hơn. Ví dụ như ngủ sớm, dậy sớm, ăn đủ bữa, đủ chất, sống tự giác, kỷ luật, đọc thêm sách, tập thể dục thường xuyên…

Các bữa ăn "eat clean" bao gồm đầy đủ các nhóm chất đạm, tinh bột, chất xơ, vitamin từ nguồn thực phẩm sạch giúp cơ thể hấp thu được dưỡng chất tốt nhất. Ảnh: Internet

Một trong những thói quen lành mạnh của lối sống “healthy” phải kể đến đầu tiên chính là thay đổi chế độ ăn uống hướng đến ăn sạch, ăn xanh thông qua phương pháp ăn “eat clean”. Đó sẽ là những bữa ăn ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm tươi sạch, nguyên chất, có nguồn gốc hữu cơ (được nuôi trồng theo phương pháp an toàn bao gồm không dùng thuốc trừ sâu, phân bón nhân tạo, sinh vật biến đổi gen đối với thực vật và không tiêm kháng sinh, hormone tăng trưởng đối với động vật…).

Đồng thời, mỗi khẩu phần ngoài việc cần đảm bảo đầy đủ các nhóm chất thì có thể ưu tiên nhiều rau xanh, hoa quả hơn. Các phương pháp ăn “eat clean” sẽ sử dụng cách thức chế biến ít dầu mỡ để hạn chế tiêu thụ các chất béo có hại, giảm đường, muối và các gia vị, hương liệu để giữ được vị ngon ngọt tự nhiên của thực phẩm. Khi bạn ăn sạch đồng nghĩa sẽ giúp cơ thể hấp thụ được lượng dinh dưỡng cao nhất, giúp mang đến vóc dáng thon gọn và tăng cường sức khỏe, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, tiểu đường, ung thư,…

Chị Phạm Hoa Mai (phường Cao Xanh, TP Hạ Long) cho biết: Tôi đã bắt đầu phương pháp ăn “eat clean” được hơn nửa năm nay và thấy chuyển biến tích cực với cơ thể. Mỗi bữa ăn được tính toán đủ dinh dưỡng, nhiều rau xanh, uống nhiều nước giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn, tôi cũng bỏ được thói quen ăn vặt nhiều như trước. Nhờ đó, kiểm soát cân nặng tốt hơn, không lo béo phì. Không riêng tôi mà đến nay cả gia đình đều đã dần quen với phương pháp ăn uống khoa học này để giữ gìn sức khỏe.

Bắt nhịp xu hướng sống “healthy” của giới trẻ, trên mạng xã hội Facebook, TikTok cũng xuất hiện rất nhiều các clip, video hướng dẫn của các chuyên gia về phương pháp chế biến các bữa ăn “eat clean”. Tuy nhiên, mỗi người cần chủ động tìm hiểu, chắt lọc kiến thức, thông tin kỹ càng, để ăn "eat clean" đúng cách, phù hợp với nhu cầu bản thân, đảm bảo sức khỏe một cách bền vững thay vì thực hiện theo trào lưu. Ngoài ra, hiện nay, nhiều nhà hàng, quán ăn cũng xây dựng các thực đơn “eat clean” để phục vụ nhu cầu khách hàng. 

Việc thường xuyên rèn luyện thể chất thông qua các hoạt động thể thao là yếu tố quan trọng hình thành lối sống "healthy".

Song song với chế độ ăn uống, khi duy trì lối sống “healthy”, bạn cũng cần thường xuyên rèn luyện thể chất. Đây là cách để cơ thể được vận động, tăng cường sự dẻo dai và linh hoạt cho xương khớp, ngăn ngừa loãng xương và nhiều bệnh tật khác. Những hoạt động thể dục, thể thao tốt cho sức khỏe mà nhiều người trẻ đang lựa chọn có thể kể đến như: Yoga, chạy bộ, gym, bơi lội, đạp xe… 

Chị Bùi Bích Phượng (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) chia sẻ: Công việc văn phòng ngồi suốt 8 tiếng đồng hồ khiến không ít bạn trẻ sớm mắc các bệnh về xương khớp ảnh hưởng trực tiếp đến công việc, cuộc sống. Bản thân tôi cũng vậy nên tôi linh hoạt lựa chọn một số môn thể thao phù hợp với lịch sinh hoạt của mình, có thể tranh thủ chạy bộ 30 phút với máy tập tại nhà vào buổi sáng, hoặc đi bơi, tập gym vào buổi chiều sau khi tan làm… Lựa chọn được một môn thể thao yêu thích để tập luyện hằng ngày cũng là cách để tạo nguồn năng lượng mới cho bản thân, giải tỏa tâm lý, áp lực căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống và quên đi những suy nghĩ tiêu cực.

Không chỉ dừng lại ở việc điều chỉnh chế độ ăn uống và tập thể dục đầy đủ, lành mạnh, tiêu chuẩn sống “healthy” của giới trẻ ngày càng toàn diện, bao gồm khỏe về thể chất, tinh thần và sống có trách nhiệm với môi trường, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cũng chính là cách bảo vệ môi trường sống của chính chúng ta. Vì vậy, các hoạt động sử dụng sản phẩm tái chế, hạn chế sử dụng đồ nhựa, túi ni lông một lần thay bằng các vật liệu giấy, thủy tinh, vải ngày càng được lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Cũng không khó để bắt gặp các bạn trẻ hào hứng tham gia các hoạt động vệ sinh bãi biển, vệ sinh môi trường nơi công cộng như công viên, khu vui chơi, phát động trồng cây xanh… vào các dịp cuối tuần.

Lựa chọn lối sống, phong cách sống sao cho phù hợp với bản thân hoàn toàn tùy thuộc vào nhu cầu, sở thích, điều kiện của từng người. Song để hình thành và duy trì một lối sống lành mạnh thì còn đòi hỏi cả nỗ lực, quyết tâm của mỗi người. Hãy là những người trẻ thông thái, tiên phong lan tỏa lối sống “healthy”, sống xanh, sống sạch vì sức khỏe để cùng truyền đi nguồn năng lượng tích cực, xây dựng một cộng đồng có lối sống lành mạnh, văn minh.

Hãy theo dõi Hạt Dưa Phước Thành để có thêm kiến thức, những công dụng tuyệt vời của những loại hạt dinh dưỡng trong đời sống thường ngày bạn nhé.

Nguồn: Sưu tầm và chỉnh sửa bởi Hạt Dưa Phước Thành