Hạt óc chó - Dinh dưỡng từ thiên nhiên

Thuỷ Tiên
Th 7 25/03/2023

Hạt dinh dưỡng là loại thực phẩm chứa nguồn protein, chất béo lành mạnh có nguồn gốc từ thực vật. Hạt óc chó được mệnh danh là vua của các loại hạt vì hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào, rất tốt cho sức khỏe con người. Vậy hạt óc chó có từ đâu và bao gồm những chất dinh dưỡng nào? Mời các bạn theo dõi bài viết này cùng Phước Thành để có câu trả lời chính xác nhé!

Hạt óc chó là gì?

Quả óc chó thông thường có hình dạng hơi tròn, khi còn xanh quả óc chó được bao bọc bởi một lớp vỏ mềm màu xanh lá. Quả óc chó sau khi chín thì lớp vỏ xanh sẽ trở nên giòn và bị nứt ra, để lộ bên trong là phần hạt cứng, sần sùi. Tách bỏ lớp vỏ cứng này ra sẽ thu được phần nhân hạt óc chó nhăn nheo như bộ não, phần nhân này là phần giàu dinh dưỡng và giá trị nhất của quả óc chó.

Hạt óc chó là loại hạt bên trong quả óc chó, là một loại quả của cây thân gỗ có hoa thuộc chi Juglans (hay còn gọi là chi óc chó). Quả óc chó còn được gọi là quả hồ đào, quả hạnh đào hay Walnuts trong tiếng Anh.

Quả óc chó có nguồn gốc lâu đời từ xa xưa với cái tên là “Hạt hoàng gia”, trước đây được trồng chủ yếu ở Ba Tư (Iran), và Đông Bắc nước Mỹ, sau này được lai tạo và trồng nhiều ở các vùng có khí hậu lạnh như Mỹ, Hàn Quốc, TQ, Nhật Bản…

Hạt óc chó thường có 2 loại : óc chó vàng, óc chó đỏ.

Thành phần dinh dưỡng của hạt óc chó.

Quả óc chó cung cấp hàm lượng chất béo lành mạnh dồi dào. Ngoài ra, loại hạt này cũng cung cấp cho cơ thể một lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết. Thành phần dinh dưỡng của quả óc cho là bước khởi đầu cho những lợi ích sức khỏe của chúng ta. Trong khoảng 30 gram bao gồm những hàm lượng chất dinh dưỡng như

Carbohydrate: 3,89 g

Đường: 1 g

Chất xơ: 2 g

Chất đạm: 5 g

Chất béo: 20 g

Canxi: 20 miligam (mg)

Sắt: 0,72 mg

Natri: 0 mg

Ngoài ra, hạt óc chó cũng là một nguồn cung cấp dồi dào các loại vitamin và chất khoáng như: mangan, đồng, magiê, phốt pho, vitamin B6, sắt… Hạt óc chó cũng có chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa và axit béo omega-3. Hơn nữa, óc chó cũng là một nguồn cung cấp protein tuyệt vời.

Hạt óc chó được mệnh danh là “ Vua của các loại hạt” vì những lợi ích không ngờ.

Quả óc chó giàu protein, chất béo có lợi như axit béo omega 3, chất xơ cùng nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất khác mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe

Hỗ trợ giảm cân

Nếu bạn đang muốn giảm cân, quả óc chó là một trong những lựa chọn tốt nhất. Quả óc chó chứa các chất béo không bão hòa đa giúp bạn cảm thấy no lâu và giảm nhu cầu ăn.

Tốt cho não

Quả óc chó giàu các axit béo thiết yếu giúp cho não bộ luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe liên quan đến não bộ như bệnh Alzheimer.

Giảm cholesterol

Quả óc chó giàu các axit béo, protein, carbohydrate, vitamin và các khoáng chất thiết yếu giúp giảm cholesterol xấu trong cơ thể.

Tốt cho tim

Quả óc chó giàu axit béo omega3, axit béo không bão hòa đơn giúp tăng mức cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu. Đây là một trong những thực phẩm tốt cho tim mạch.

Giảm huyết áp

Quả óc chó chứa chất béo không báo hòa đa giúp giảm huyết áp. Bạn nên ăn 5 quả óc chó mỗi ngày.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Giàu chất béo không bão hòa đa và chất béo không bão hòa đơn, quả óc chó là một trong những thực phẩm tốt nhất giúp kiểm soát bệnh tiểu đường.

Cải thiện sức khỏe của xương

Quả óc chó giàu các axit béo thiết yếu như axit béo omega 3 giúp tăng khả năng hấp thụ canxi, cải thiện sức khỏe xương.

Cải thiện quá trình trao đổi chất

Quả óc chó giàu các axit béo và khoáng chất thiết yếu giúp cải thiện quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Lượng chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể từ hạt óc chó nhiều hơn những loại hạt khác, vì thế hạt óc chó được mệnh danh là “ Vua của các loại hạt”

Cách sử dụng quả óc chó

Hạt óc chó có thể dùng trực tiếp như một món ăn vặt.

Sữa óc chó cũng là một thức uống giúp bạn thay đổi khẩu vị nhưng vẫn đáp ứng đủ chất dinh dưỡng.

Hạt óc chó có thể sử dụng để làm tăng thêm hương vị cho các loại bánh.

Thêm hạt óc chó vào sữa chua để kích thích khẩu vị khi ăn.

Quả óc chó rất giàu chất béo có lợi cho tim và nhiều chất chống oxy hóa. Hơn nữa, thường xuyên ăn quả óc chó có thể cải thiện sức khỏe não bộ và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. Những loại hạt này dễ dàng kết hợp vào chế độ ăn uống vì chúng có thể tự ăn hoặc thêm vào nhiều loại thực phẩm khác nhau. Nói một cách đơn giản, ăn quả óc chó có thể là một trong những điều tốt có thể làm để cải thiện sức khỏe.

Hãy theo dõi Hạt Dưa Phước Thành để có thêm kiến thức, những công dụng tuyệt vời của những loại hạt dinh dưỡng trong đời sống thường ngày bạn nhé.

Nguồn: Sưu tầm và chỉnh sửa bởi Hạt Dưa Phước Thành