Gạo lứt và tác dụng của gạo lứt.

Thuỷ Tiên
Th 2 27/03/2023

Gạo là thực phẩm vô cùng quan trọng trong khẩu phần ăn của người Việt Nam. Và với người ăn kiêng thì gạo lứt là ưu tiên hàng đầu. Vậy gạo lứt là gì? Ăn gạo lứt có tác dụng gì? Mời các bạn theo dõi bài viết này cùng Phước Thành để có câu trả lời chính xác nhé!

Gạo lứt là gì?

Gạo lứt là gạo trắng chỉ xay bỏ vỏ trấu và vẫn giữ nguyên lớp cám bên ngoài. Vì thế gạo lứt có thành phần dinh dưỡng cao hơn gạo trắng bình thường.

Khi mới bắt đầu ăn gạo lứt, bạn sẽ cảm giác hơi thô và cứng, có cảm giác nham nháp ở cổ họng do gạo vẫn còn có lớp cám bên ngoài. 

Gạo lứt có mấy loại?

Hiện nay trên thị trường, bạn có thể thấy có nhiều loại gạo lứt khác nhau nhưng thường thì cách phân biệt dễ nhất là theo màu sắc.

Gạo lứt trắng: Là loại gạo được sản xuất nhiều nhất,phù hợp với mọi đối tượng ở nhiều độ tuổi khác nhau

Gạo lứt đỏ: Gạo có màu nâu đỏ, khi nầu chín khá dẻo. Gạo đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin B1, vitamin A, chất xơ, lipid,... pơhuf hợp cho người lớn tuổi, hoặc người có bệnh lý nền.

Gạo lứt đen: Gạo lứt đen thường có màu tím than, gạo có lượng đường thấp, hàm lượng chất xơ và hợp chất thực vật cực kì cao nên rất thích hợp cho nhu cầu giảm cân.

Gạo lứt có mấy chất gạo?

Gạo lứt có 2 chất gạo:

  • Gạo lứt tẻ: Gạo lứt tẻ cũng giống như gạo thường chỉ khác là gạo lứt tẻ vẫn còn giữ nguyên lớp vỏ cám bên ngoài. Gạo lứt tẻ có nhiều loại khác nhau: Gạo lứt hạt ngắn, gạo lứt hạt vừa và gạo lứt hạt dài. Khi nấu gạo lứt tẻ thường ngâm trước khi nấu giúp nấu nhanh hơn và dễ tiêu hóa hơn.
  • Gạo lứt nếp: Gạo lứt nép có nguồn gốc từ các loại nếp khác nhua như: nếp cai hoa vàng, nếp than, nếp ngỗng... Gạo lứt nếp thường dùng để nấu xôi, làm bánh hoặc nấu rượu nếp.

Cách chọn mua gạo lứt ngon.

  • Sờ vào gạo lớp ngoài hơi thô ráp, sáng bóng do lớp cám bao phủ.
  • Lựa chọn những hạt nguyên vẹn, không bị vỡ
  • Không mua gạo xuất hiện mối, mọt , gạo để lâu đã mất hết chất dinh dưỡng.

Cách bảo quản:

  • Bảo quản bằng hộp nhựa chuyên dụng.
  • Bảo quản trong ngăn mát tuyển dụng
  • Bảo quản gạo bằng muối: Rắc một ít muối trong gạo để tránh mối mọt. Không nên bỏ quá nhiều sẽ tạo ẩm cho gạo
  • Bảo quản gạo bằng tỏi. Bỏ một vài tép tỏi lên mặt trên của gạo rồi đậy kín nắp lại sẽ ngăn chặn được mối mọt.

Hãy theo dõi Hạt Dưa Phước Thành để có thêm kiến thức, những công dụng tuyệt vời của những loại thực phẩm dinh dưỡng trong đời sống thường ngày bạn nhé.

Nguồn: Sưu tầm và chỉnh sửa bởi Hạt Dưa Phước Thành