Công dụng của hỗn hợp hạt omega3.

Thuỷ Tiên
Th 7 25/03/2023

Nhu cầu của con người là cần nạp đủ lượng chất dinh dưỡng mỗi ngày như: Protein, chất béo, omega3, vitamin và khoáng chất. Nhưng Omega 3 là gì? Và hỗn hợp hạt omega 3 là gì? Mời các bạn theo dõi bài viết này cùng Phước Thành để có câu trả lời chính xác nhé!

Omega 3 là chất gì?

Axit béo Omega 3 là chất béo không bão hòa đa. Đây là một trong những dưỡng chất thiết yếu nhưng cơ thể lại không tự tổng hợp được mà phải bổ sung từ nguồn bên ngoài. Trong tự nhiên, Omega 3 được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, chẳng hạn như cá hồi, cá thu, cá trích, tôm, cua, hạt óc chó, hạt lanh,… Axit béo Omega 3 là thành phần cấu tạo nên màng tế bào, giúp xây dựng và phát triển não bộ, thị giác. 

Hỗn hợp hạt omega-3 là gì?

Omega-3 là chất béo không bão hòa, cơ thể không tự tổng hợp mà phải cung cấp từ thực phẩm cũng như các loại sản phẩm bổ sung. Đây là hợp chất thiết yếu cho hoạt động trao đổi chất của cơ thể.

Ngoài việc bổ sung omega-3 từ thực phẩm như: thịt, cá, trứng, sữa…thì hỗn hợp hạt omega-3 cũng là một phương thức lựa chọn để bổ sung thêm omega-3.

Hỗn hợp hạt omega-3 là hỗn hợp gồm 3 loại hạt: hạt lanh 55%, hạt gai dầu 30%, protein chia 15%. Điều qua trọng là 3 loại hạt này đều có nguồn gốc tự nhiên, được trồng từ nền nông nghiệp hữu cơ nên an toàn với sức khỏe.

Giá trị dinh dưỡng của hỗn hợp hạt Omega-3

Trong 100gr hỗn hợp hạt Omega-3 có chứa các giá trị dinh dưỡng như:

Năng lượng: 530 kcal

Chất béo: 41g ( trong đó chất béo bão hòa 4.1g , chất béo không bão hòa đa omega-6 13.3g, , chất béo không bão hòa đa omega-3 14.5g)

Carbonhydrate: 5.2g

Chất xơ:17g

Protein: 26g

Lợi ích của omega-3 với sức khỏe con người.

Ngăn tác nhân gây bệnh tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim và ngăn ngừa các mảng xơ vữa trong động mạch, trị bệnh viêm khớp dạng thấp và hỗ trợ điều trị trầm cảm.

Huyết áp: Omega 3 có tác dụng hiệu quả đối với những bệnh nhân mắc chứng cao huyết áp.

Ngăn ngừa bệnh đông máu: Bởi Omega 3 giữ các tiểu huyết cầu không kết khối vào nhau, giúp ngăn ngừa sự hình thành bệnh đông máu.

Giảm mỡ trong gan: Nếu bạn cung cấp đủ lượng Omega 3 mà cơ thể bạn cần sẽ làm giảm lượng mỡ trong gan và chứng viêm với người bị mỡ gan không do bia rượu.

Phát triển não bộ và cải thiện thị lực: DHA là một chất dinh dưỡng quan trọng giúp phát triển thị lực và thần kinh ở trẻ và là thành phần chủ yếu của não bộ, võng mạc mắt.

Cải thiện các bệnh rối loạn thần kinh, Alzheimer và giúp chống lại bệnh tự miễn, đồng thời hỗ trợ điều trị bệnh lupus, thấp khớp, viêm loét đại tràng, bệnh Crohn và bệnh vảy nến.

Ngăn ngừa ung thư: Ung thư là một trong những nguyên nhân gây tử vong cao nhất trên thế giới. Nghiên cứu cho thấy những người bổ sung đủ liều lượng Omega 3 có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột lên đến 55%.

Bên cạnh đó, Omega 3 còn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, tốt cho da, kiểm soát lượng dầu của da, kiểm soát độ ẩm của da, ngăn ngừa sự tăng lớp sừng của nang lông, ngăn ngừa lão hóa da sớm và mụn.

Lưu ý khi dùng Omega-3

Omega 3 được chứng minh với nhiều lợi ích cho sức khỏe và khả năng hỗ trợ điều trị bệnh. Bạn có thể bổ sung hàng ngày nhưng phải đúng với liều lượng, nếu không gặp phải tác dụng phụ của Omega 3. Cụ thể như:

Hạ huyết áp: Việc dùng Omega 3 quá liều lượng sẽ làm suy giảm huyết áp khiến người bị huyết áp thấp gặp một số vấn đề nghiêm trọng

Rối loạn tiêu hóa: Tác dụng phụ phổ biến do uống dầu cá omega 3 là rối loạn tiêu hóa và gây khó chịu dạ dày như trào ngược axit dạ dày, buồn nôn.

Tăng đường huyết: Việc bổ sung Omega 3 quá mức có thể làm tăng lượng đường trong máu ở người bị tiểu đường.

Tăng nguy cơ xuất huyết: Chảy máu nướu và chảy máu cam là tác dụng phụ của Omega 3 khi bạn tiêu thụ quá nhiều.

Tăng nguy cơ đột quỵ: Việc hấp thụ nhiều Omega 3 có thể làm giảm khả năng đông máu và làm tăng nguy cơ đột quỵ do xuất huyết.

Omega 3 gây ngộ độc vitamin A: Trong một số loại thực phẩm bổ sung Omega 3 có chứa nhiều vitamin A, nếu tiêu thụ với liều cao có thể gây ngộ độc, chóng mặt, buồn nôn, đau khớp và kích ứng da. Về lâu dài, có thể gây tổn thương gan, suy gan.

Omega 3 gây mất ngủ ở người có tiền sử trầm cảm: Nếu dùng Omega 3 với liều lượng vừa phải có thể tăng cường chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên, nếu dùng liều cao có thể khiến bạn mất ngủ và lo lắng ở người có tiền sử trầm cảm.

Liều lượng và cách dùng hỗn hợp hạt omega-3

Omega 3 là một trong những loại thực phẩm chức năng rất cần thiết mà bạn nên bổ sung cho cơ thể. Tuy nhiên, cần bổ sung hợp lý để đạt hiệu quả tốt, tránh tác dụng phụ của Omega 3.

Nên sử dụng 1-2 muỗng (15g) hỗn hợp hạt omega-3 mỗi ngày để tránh tình trạng thừa hoặc thiếu hụt omega-3.

Hỗn hợp hạt omega-3 có thể kết hợp với sữa chua, sinh tố hoặc rắc lên món salad.

Hãy theo dõi Hạt Dưa Phước Thành để có thêm kiến thức, những công dụng tuyệt vời của những loại hạt dinh dưỡng trong đời sống thường ngày bạn nhé.

Nguồn: Sưu tầm và chỉnh sửa bởi Hạt Dưa Phước Thành