Chất tạo ngọt đường erythritol có tác dụng gì với sức khỏe.

Thuỷ Tiên
Th 7 25/03/2023

Trong những năm gần đây, số bệnh nhân tiểu đường đang có xu hướng gia tăng nhanh với nhiều biến chứng nặng nề như biến chứng tim mạch, thận, mắt, thần kinh...trở thành nỗi lo ngại hàng đầu của toàn xã hội. Đường đã trở thành món gia vị không thể thiếu trong cuộc sống của mọi gia đình. Theo tìm hiểu hiện nay trên thị trường xuất hiện loại đường Erythritol, một chất tạo ngọt tự nhiên nhưng không là ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Vậy đường erythritol là gì? Mời các bạn theo dõi bài viết này cùng Phước Thành để có câu trả lời chính xác nhé!

Đường Erythritol là gì?

Erythritol thuộc nhóm các hợp chất được gọi là rượu đườngcó tinh thể bột màu trắng, không mùi và vị khá ngọt.

Nếu mỗi gram đường có chứa 4 calo, thì erythritol chỉ có khoảng 0.24 calo. Vì erithritol được hấp thụ nhanh chóng và đưa ra ngoài qua hệ bài tiết nước tiểu chỉ trong 24 giờ. Do đó, nó không có đủ thời gian để chuyển hóa thành năng lượng trong cơ thể như đường. 

Đường Erythritol thường được sản xuất từ bột ngô GMO.  Cung cấp vị ngọt tự nhiên nhưng không làm tăng đột biến insulin, hay cân nặng. 

Tác dụng của đường erythritol đối với cơ thể

Hàm lượng đường trong máu có ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch, cụ thể là chức năng của mạch máu. Bổ sung 36g erythritol mỗi ngày trong một tháng đã được chứng minh có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngoài ra, dùng erythritol thay thế đường có thể giảm tình trạng viêm ở các cơ quan như thận, gan, ruột. Ngăn ngừa tình trạng táo bón, suy thận, loét và bảo vệ các hệ thống cơ quan nó tiếp xúc. 

Sử dụng đường erythritol thay thế đường sẽ ngăn chặn được sự phát triển của vi khuẩn sâu răng. 

Một người hấp thụ erythritol không có sự thay đổi nào về lượng đường trong máu hay làm tăng mức insulin. Cũng như không làm mất kiểm soát cholesterol, chất béo hay các chỉ số sinh học khác của cơ thể. Đối với người thừa cân, tiểu đường hoặc những ai có vấn đề về chuyển hóa thì đường erythritol là sự thay thế tuyệt vời trong chế độ ăn. 

erythritol có chỉ số đường huyết rất thấp. Nên thêm vào đồ uống hay bánh nước để sẽ giảm sự tích tụ glucose trong máu, không gây tăng cân. Erythritol đóng vai trò thiết yếu trong kiểm soát cần nặng ở những người béo phì. 

Vì erythritol là phân tử có bốn carbon nhỏ. Nên việc tiêu hóa dễ dàng trong đường ruột của chúng ta. Chỉ số đường huyết thấp nên tiêu hóa chậm và gần như tiêu hóa hoàn toàn. 

Lưu ý khi sử dụng đường Erythritol

Theo khuyến cáo, đường erythyritol được dung nạp tốt hơn khi dùng theo liều lượng 1g/1kg trọng lượng cơ thể.

Khi dùng quá nhiều đường erythritol (50g cho 1 lần dùng) cơ thể sẽ có triệu chứng buồn nôn và đau bụng âm ỉ. Do đó không nên sử dụng quá nhiều đường erythritol cho 1 lần sử dụng.

Cách sử dụng đường erythritol

Đường erythritol đươc dùng trong chế biến các món ăn nhẹ như: bánh, ngũ cốc, sữa hạt..

Đường erythritol còn được thêm vào các món như: sinh tố, nước ép… để tạo thêm vị ngọt cho người có nhu cầu nhưng vẫn không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hãy theo dõi Hạt Dưa Phước Thành để có thêm kiến thức, những công dụng tuyệt vời của những loại hạt dinh dưỡng trong đời sống thường ngày bạn nhé.

Nguồn: Sưu tầm và chỉnh sửa bởi Hạt Dưa Phước Thành