BẬT MÍ CÁCH HAY CHỌN HẠT DƯA AN TOÀN TẾT 2019

Trần Hữu Nghĩa
Th 4 17/10/2018

Trong quan niệm của người Á Đông, màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn. Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, sắc đỏ lại tràn ngập trong mỗi gia đình từ vật dụng trang trí đến cả bao bì của các loại bánh mứt, nước ngọt, và hạt dưa cũng không là ngoại lệ.

Tuy nhiên, để có được màu đỏ này một cách nhanh chóng mà ít chi phí, nhiều cơ sở sản xuất đã sử dụng hóa chất nhuộm hạt dưa thay vì dùng những công nghệ tự nhiên, gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người tiêu dùng.

Trước tình hình thị trường phức tạp như hiện nay, HatduaPhuocThanh.vn xin chia sẻ với bạn cách chọn hạt dưa an toàn để có thể nhâm nhi trọn vẹn ngày Tết mà vẫn đảm bảo sức khỏe.

Cách nhận biết hạt dưa nhuộm màu

Chúng ta có lẽ đã quá quen thuộc với hình ảnh của hạt dưa đỏ thắm, thế nhưng hạt dưa tự nhiên thực chất chỉ có màu đỏ nâu hay nâu đất mộc mạc, không mấy bắt mắt. Sắc đỏ sặc sỡ mà ta thường thấy chính là kết quả của quá xử lí nhuộm màu.

  • Hạt dưa nhuộm màu công nghiệp: có màu sậm, rực rỡ, đặc biệt rất bền màu, kể cả khi tiếp xúc với nước màu cũng không bị nhòe đi.
  • Hạt dưa nhuộm màu thực phẩm: cũng có màu sắc tươi tắn nhưng không quá đậm, khi tiếp xúc với nước hoặc trong môi trường ẩm sẽ bị phai hoặc lem màu.

Vì sao không nên mua hạt dưa nhuộm phẩm màu?

Phẩm màu công nghiệp có chứa Rhodamine B - một chất hóa học độc hại, hiện đã bị cấm tuyệt đối trong ngành thực phẩm và y dược. Sử dụng hạt dưa nhuộm phẩm màu công nghiệp có thể gây ra vô số tác hại cho sức khỏe của bạn và gia đình như như ngộ độc, suy gan, suy thận và thậm chí là ung thư.

Vậy còn hạt dưa được tẩm màu thực phẩm thì sao? Màu thực phẩm vốn dĩ được sản xuất từ nước ép của quả chi tử, cơ bản là không gây độc cho cơ thể người. Tuy nhiên, đã có rất nhiều cơ sở sản xuất bị phát hiện trộn Rhodamine B vào màu thực phẩm để giữ được màu đẹp và chống mối mọt.

Do đó để đảm bảo an toàn tuyệt đối, chúng ta không nên dùng hạt dưa tẩm màu bất kể là phẩm màu công nghiệp hay phẩm màu thực phẩm.

Cách chọn mua hạt dưa an toàn cho sức khỏe

Cách đơn giản nhất để chọn được hạt dưa không phẩm màu, an toàn cho sức khỏe chính là dựa vào màu sắc của vỏ hạt. Không sặc sỡ và bắt mắt như các loại hạt kém chất lượng khác trên thị trường, hạt dưa không nhuộm màu sẽ có màu đỏ nâu hoặc nâu đất tự nhiên, khi cắn không bị dây màu đỏ ra môi hay tay. Vỏ hạt cũng không có độ nhẵn và sáng bóng như được phết dầu.

Hạt dưa chất lượng sẽ không có mùi lạ như hôi dầu, khét, phần hạt bên trong có màu ngà, ăn thơm béo, không bị đắng hay có vị chua. Đặc biệt lưu ý, nếu phát hiện có nấm mốc, dù chỉ là một hạt, bạn cũng không nên mua số hạt dưa còn lại để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bạn cũng nên chọn những cơ sở sản xuất hạt dưa uy tín, có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, thông tin sản phẩm, hạn sử dụng được ghi đầy đủ, rõ ràng trên bao bì, để có thể an tâm sử dụng hoặc gửi tặng bạn bè nhé!