5 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn cần được thanh lọc

Thuỷ Tiên
Th 2 11/03/2024

Cơ thể chúng ta phải đối mặt với các loại hóa chất, khói thuốc, thuốc trừ sâu, chất bảo quản hàng ngày và tình trạng ô nhiễm ngày càng tăng trên toàn cầu. Các yếu tố này có thể dẫn đến tổn thương tiềm ẩn đối với các cơ quan và mô quan trọng trên khắp cơ thể, đặc biệt có thể gây tích tụ các chất độc trong cơ thể.Hơn nữa, kết hợp với những thói quen, lối sống và chế độ ăn uống không lành mạnh, cơ thể chúng ta ngày càng tích tụ nhiều độc tố và sức khoẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng..

Thông thường cơ thể chúng ta có thể trung hòa hoặc loại bỏ độc tố qua gan, ruột, thận, phổi và da. Nhưng có thể vì lý do nào đó mà cơ thể không thể tự làm sạch hoặc giải độc kém hiệu quả. Điều này có thể làm xuất hiện các dấu hiệu và triệu chứng cảnh báo cơ thể đang tích tụ nhiều độc tố.

Dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn cần được thanh lọc

Nếu bạn thấy cơ thể mình xuất hiện các triệu chứng dưới đây thì có thể cơ thể bạn đang tích tụ nhiều độc tố và cần được thanh lọc:

- Luôn cảm thấy mệt mỏi

Bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức ngay cả khi sử dụng caffeine và các chất kích thích khác. Đây là một trong những dấu hiệu sớm cảnh báo tình trạng quá tải chất độc trong cơ thể.

Những tác động từ chế độ ăn và lối sống không lành mạnh hoặc môi trường có thể tạo ra nhiều căng thẳng cho tuyến thượng thận. Các tuyến thượng thận tương tác chặt chẽ với tuyến giáp, gan, hệ tiêu hóa, chức năng não và hệ sinh sản. Khi độc tố cản trở hoạt động của gan và các cơ quan làm sạch quan trọng khác, kết quả sẽ dẫn tói tình trạng mệt mỏi ở tuyến thượng thận.

5 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn cần được thanh lọc- Ảnh 1.

Cơ thể chứa nhiều độc tố cản trở hoạt động của các cơ quan làm sạch, kết quả sẽ dẫn tới tình trạng mệt mỏi ở tuyến thượng thận (Ảnh: Internet)

- Thường xuyên thay đổi tâm trạng

Tâm trạng thay đổi, chẳng hạn như trầm cảm, lo lắng có liên quan đến sự dư thừa của một số chất độc hại. Việc tích tụ các hóa chất độc hại có thể ngăn chặn sự hấp thụ và giải phóng các hormone có lợi, dẫn đến sự mất cân bằng có thể gây ra những ảnh hưởng bất lợi về thể chất, tâm lý và cảm xúc.

Ví dụ như các chất độc như xenoestrogen gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố và các chất độc như aspartame có khả năng tiêu diệt các tế bào não, ảnh hưởng đến hoạt động tối ưu của tế bào não. Những chất độc này đều có thể dẫn tới thay đổi tâm trạng và cảnh báo cơ thể cần được thư giãn, thanh lọc để phục hồi sức khoẻ thể chất và tinh thần.

- Gặp các vấn đề tiêu hoá

Khó tiêu thường xuyên là dấu hiệu rất rõ ràng cho thấy cơ thể đang quá tải chất độc và cần được giải độc. Gan là cơ quan quan trọng chịu trách nhiệm giải độc và tái hấp thu các chất độc. Về cơ bản, nó lọc mọi thứ đi vào cơ thể bạn. Những gan suy yếu, bạn có thể cảm thấy đầy bụng, ợ chua, táo bón, tiêu chảy.

Ngoài ra, táo bón cũng là dấu hiệu về hệ tiêu hoá cảnh báo cơ thể bạn đang tích tụ chất độc. Khi không thể đi tiêu, có thể là do chế độ ăn uống của bạn thiếu chất chống oxy hóa và có thể dẫn đến chất độc hấp thụ vào máu của bạn.

5 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn cần được thanh lọc- Ảnh 2.

Đầy hơi, táo bón thường xuyên là một trong những dấu hiệu cảnh báo cơ thể tích tụ nhiều độc tố (Ảnh: Internet)

- Tăng cân và khó giảm cân

Nếu bạn tăng cân quá mức và rất khó giảm cân mặc dù có kiểm soát lượng calo và tập thể dục thì cơ thể bạn đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc giải độc.

Các mô mỡ còn được gọi là 'tế bào mỡ' có xu hướng tích tụ chất độc. Cơ thể chúng ta nhận thấy rằng việc phá vỡ các tế bào mỡ này và giải phóng chất độc trong cơ thể là không an toàn, điều này dẫn đến tăng cân không mong muốn.

- Mùi cơ thể

Khi cơ thể có quá nhiều độc tố, bạn có thể ngửi thấy mùi cơ thể. Vì lúc này cơ thể đang loại bỏ các tạp chất thông qua việc tiết mồ hôi.

2. Cách thanh lọc cơ thể để loại bỏ độc tố

Thực chất cơ thể chúng ta có quá trình giải độc tự nhiên. Tuy nhiên, bằng một số biện pháp thanh lọc cơ thể, chúng ta có thể hỗ trợ cơ thể giải độc một cách hiệu quả hơn.

- Uống đủ nước

Uống đủ nước sẽ giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, bôi trơn các khớp, hỗ trợ tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng, đồng thời giải độc cơ thể bằng cách loại bỏ các chất thải.

Hơn nữa, nước còn vận chuyển các chất thải như urê và carbon dioxide, loại bỏ chúng một cách hiệu quả thông qua việc đi tiểu, thở hoặc đổ mồ hôi. Vì vậy, giữ đủ nước là điều quan trọng để giải độc.

Theo Healthline, lượng nước uống khuyến nghị hàng ngày là 3,7 lít đối với nam và 2,7 lít đối với nữ. Bạn có thể cần nhiều hơn hoặc ít hơn tùy thuộc vào chế độ ăn uống, nơi bạn sống và mức độ hoạt động của bạn.

- Ăn thực phẩm giàu lưu huỳnh

Ăn thực phẩm giàu lưu huỳnh như trứng, bông cải xanh và tỏi giúp tăng cường chức năng của glutathione, một chất chống oxy hóa chính do cơ thể bạn sản xuất có liên quan nhiều đến quá trình giải độc.

- Ăn rau mùi

Rau mùi giúp tăng cường bài tiết một số độc tố, chẳng hạn như kim loại nặng như chì và hóa chất, bao gồm phthalate và thuốc trừ sâu.

5 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn cần được thanh lọc- Ảnh 3.

Rau mùi giúp tăng cường bài tiết một số độc tố (Ảnh: Internet)

- Ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Ăn một chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa có thể giúp cơ thể bạn chống lại stress oxy hóa do dư thừa các gốc tự do và các chất độc khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Bạn nên bổ sung chất chống oxy hoá qua thực phẩm như các loại quả mọng, trái cây, các loại hạt, ca cao, rau xanh, trà xanh,...

- Ăn thực phẩm giàu prebiotic

Sức khỏe đường ruột rất quan trọng để giữ cho hệ thống giải độc của bạn khỏe mạnh. Các tế bào ruột có hệ thống giải độc và bài tiết giúp bảo vệ ruột và cơ thể khỏi các chất độc có hại, chẳng hạn như hóa chất.

Bổ sung thực phẩm giàu prebiotic có thể nuôi dưỡng những vi khuẩn có lợi trong đường ruột, giúp đường ruột hoạt động trơn tru và giải độc tốt. Nguồn thực phẩm giàu prebiotic bao gồm cà chua, atisô, chuối, măng tây, hành, tỏi và yến mạch.

- Vận động thường xuyên

Tập thể dục vừa phải giúp giảm viêm và giúp các hệ thống trong cơ thể, bao gồm cả hệ thống giải độc hoạt động bình thường và bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật.

Bạn nên đặt mục tiêu thực hiện ít nhất 150–300 phút mỗi tuần tập thể dục với cường độ vừa phải - chẳng hạn như đi bộ nhanh. Hoặc tập thể dục 75–150 phút mỗi tuần hoạt động thể chất cường độ mạnh - chẳng hạn như chạy.

- Ngủ đủ giấc

Đảm bảo giấc ngủ đầy đủ và chất lượng mỗi đêm là điều bắt buộc để hỗ trợ sức khỏe cơ thể và hệ thống giải độc tự nhiên.

Ngủ cho phép não của bạn tự tổ chức lại và nạp lại năng lượng, cũng như loại bỏ các chất thải độc hại tích tụ suốt cả ngày từ chế độ ăn uống, lối sống hoặc yếu tố từ môi trường. Bạn nên thường xuyên ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm để giúp tăng cường sức khỏe.

5 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn cần được thanh lọc- Ảnh 4.

Ngủ cho phép não của bạn tự tổ chức lại và nạp lại năng lượng, cũng như loại bỏ các chất thải độc hại tích tụ suốt cả ngày (Ảnh: Internet)

- Giảm lượng đường và thực phẩm chế biến sẵn

Tiêu thụ nhiều thực phẩm có đường và chế biến sẵn có liên quan đến bệnh béo phì và các bệnh mãn tính khác, chẳng hạn như bệnh tim, ung thư và tiểu đường. Mà những bệnh này cản trở khả năng giải độc tự nhiên của cơ thể bằng cách gây tổn hại cho các cơ quan đóng vai trò quan trọng, chẳng hạn như gan và thận.

Bạn có thể giữ cho hệ thống giải độc của cơ thể khỏe mạnh bằng cách ăn ít đồ ăn vặt hơn.

- Giảm lượng muối

Tiêu thụ quá nhiều muối có thể khiến cơ thể bạn giữ lại chất lỏng dư thừa, đặc biệt nếu bạn mắc bệnh ảnh hưởng đến thận hoặc gan – hoặc nếu bạn không uống đủ nước. Sự tích tụ chất lỏng dư thừa này có thể gây đầy hơi.

Nếu bạn chưa từ bỏ được thói quen ăn nhiều muối, bạn nên uống nhiều nước hoặc tăng lượng thức ăn giàu kali - giúp loại bỏ muối hoặc cân bằng một số tác dụng của natri. Thực phẩm giàu kali bao gồm khoai tây, bí, đậu tây, chuối và rau bina.

- Hạn chế hoặc bỏ rượu

Uống rượu quá mức có thể làm tổn hại nghiêm trọng chức năng gan bằng cách gây tích tụ mỡ, viêm và sẹo. Khi điều này xảy ra, gan không thể hoạt động bình thường và thực hiện các nhiệm vụ cần thiết - bao gồm lọc chất thải và các chất độc khác khỏi cơ thể.

Vì vậy, hạn chế hoặc bỏ rượu hoàn toàn là cách tốt nhất để cơ thể có thể giải độc một cách tự nhiên.

Tóm lại, khi thấy các dấu hiệu mệt mỏi, lo lắng, tiêu hoá kém, có mùi cơ thể và khó giảm cân, bạn nên thay đổi chế độ ăn uống và lối sống để thanh lọc cơ thể cũng như bảo vệ sức khoẻ và phòng ngừa bệnh tật.

Hãy theo dõi Hạt Dưa Phước Thành để có thêm kiến thức, những công dụng tuyệt vời của những loại hạt dinh dưỡng trong đời sống thường ngày bạn nhé.

Nguồn: Sưu tầm và chỉnh sửa bởi Hạt Dưa Phước Thành