7 Lợi ích sức khỏe của hạt điều không phải ai cũng biết

Trần Hữu Nghĩa
Th 3 30/10/2018

Hạt điều có lẽ không có gì là xa lạ đối với người dân Việt Nam, điều được trồng nhiều ở các tỉnh miền núi phía Nam như Đak Lak, Đak Nông, hay Bình Phước,... Không chỉ phục vụ cho tiêu dùng trong nước, hạt điều còn là mặt hàng xuất khẩu trọng điểm của nước ta với sản lượng lớn nhất thế giới. Bên cạnh giá trị kinh tế ưu việt, hương vị thơm ngon đặc sắc, hạt điều còn mang đến vô số các lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe chúng ta, hãy cùng HatduaPhuocThanh.vn tìm hiểu nhé!

Duy trì hệ tim mạch khỏe mạnh

Hạt điều không chứa cholesterol, và có nhiều axit béo không bão hòa như acid oleic, acid linoleic,... Đây là các chất béo lành mạnh, có tác dụng làm giảm nồng độ triglyceride và cholesterol xấu trong máu, giúp ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch, duy trì sức khỏe tim mạch, phòng chống bệnh tim.

Ngoài ra, trong hạt điều còn rất giàu magie - một chất khoáng đa lượng, rất quan trọng trong cơ thể, giúp hỗ trợ vận chuyển máu, làm giảm huyết áp một cách có lợi, ngăn ngừa việc thừa canxi, từ đó chống hình thành xơ cứng mạch vành, và giảm nguy cơ đột quỵ.

Cải thiện chức năng não và hệ thần kinh

Hạt điều chứa hàm lượng cao omega và magie, giúp tăng cường đưa oxy lên não, phòng chống bệnh thiếu máu não và ngăn ngừa các cơn đau nửa đầu. Magie trong điều cũng có tác dụng làm dịu căng thẳng, lo âu, duy trì trạng thái tích cực, từ đó giảm nguy cơ hoặc điều trị chứng trầm cảm.

Đồng thời, các chất béo không bão hòa trong hạt điều còn tác động đến quá trình sản sinh các tế bào não, giúp cải thiện chức năng não, duy trì trí nhớ và khả năng tư duy.

Giảm nguy cơ bị thiếu máu

Ăn hạt điều sẽ giúp cơ thể bổ sung chất sắt, giúp thúc đẩy sản sinh hồng cầu, vận chuyển oxy đến các cơ quan trong cơ thể, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

Phòng ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường

Hạt điều có tác dụng thúc đẩy cơ bắp hấp thụ lượng đường trong máu, cải thiện khả năng đáp ứng insulin cho cơ thế. Đồng thời, nhờ lượng đường cực kì thấp và không cholesterol, hạt điều còn giúp ngăn ngừa các biến chứng nặng do tiểu đường gây ra. Bên cạnh đó, lượng magie dồi dào trong hạt điều còn ngăn chặn sự phát triển của bệnh tiểu đường.

Chống lão hóa và ngừa ung thư

Không chỉ cung cấp nhiều chất chống oxy hóa như acid anacardic, cardanol và cardols có lợi cho cơ thể, hạt điều còn chứa hàm lượng đồng cao, giúp chống lại các gốc tự do, loại bỏ nguy cơ ung thư do gốc tự do gây ra.

Tốt cho xương khớp

Hạt điều có chứa nhiều magie và đồng, là hai khoáng chất rất quan trọng, nếu thiếu hụt sẽ dẫn đến các bệnh về xương khớp. Trong đó, magie sẽ có tác dụng tái tạo xương cùng với canxi, phòng chống loãng xương; còn đồng kiểm soát các gốc tự do, chống viêm và thoái hóa khớp, hỗ trợ enzyme kết nối collagen và elastin duy trì sự linh hoạt của xương khớp. Ngoài ra, hạt điều cũng cung cấp phốt pho, rất cần thiết cho sự phát triển của xương.

Hỗ trợ giảm cân

Hạt điều thường được khuyến khích dùng trong các chế độ ăn lành mạnh, do chứa nhiều chất béo có lợi và giàu chất xơ, giúp ổn định lượng mỡ trong cơ thể, hỗ trợ giảm cân nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và dinh dưỡng.

Hi vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ về tác dụng của hạt điều. Hãy bổ sung các loại hạt vào bữa ăn của mình để có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và tốt cho sức khỏe bạn nhé!

Tìm hiểu thêm tại đây.